กระเบื้องพอร์ซเลนกับแกรนิตโต้ต่างกันอย่างไร ใช้ในงานอินทีเรียส่วนใดได้บ้าง?

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องพอร์ซเลนกับแกรนิตโต้ต่างกันอย่างไร ใช้ในงานอินทีเรียส่วนใดได้บ้าง?

กระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้ เป็นวัสดุกรุพื้นผนังที่ทนทานและมีลวดลายหลากหลาย สามารถนำไปใช้กับพื้นที่หลายประเภท บทความนี้จึงขอแชร์แนวทางการตกแต่งภายในด้วยกระเบื้องสองประเภทนี้ในงานอินทีเรียส่วนต่างๆ

กระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้คืออะไร ต่างกันอย่างไร

กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tile) และกระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tile) คือกระเบื้องเซรามิกประเภทหนึ่ง เผาด้วยความร้อนสูง มีความแข็งแรงทนทานกว่ากระเบื้องดินเผาทั่วไป มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ จึงสามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน

ความแตกต่างของกระเบื้องสองชนิดนี้ ข้อแรกคือส่วนผสมของวัสดุ กระเบื้องพอร์ซเลนจะผลิตจากดินขาวเป็นหลัก ทำให้เนื้อกระเบื้องแน่นละเอียดและรูพรุนน้อย ส่วนกระเบื้องแกรนิตโต้จะมีผงหินแกรนิตผสม ทำให้มีความแข็งคล้ายหินแกรนิต โดยกระเบื้องทั้งสองประเภทนี้มีความแข็งแรงทนทานใกล้เคียงกัน

ข้อสองคือ เนื้อกระเบื้องและผิวหน้าของรุ่นแกรนิตโต้จะเป็นเนื้อเดียวกัน เวลากะเทาะจึงสังเกตเห็นได้ยาก ส่วนใหญ่จะเป็นสีเรียบ หรือเฉดสีธรรมชาติของวัสดุ เช่น หิน ปูน ส่วนพอร์ซเลนจะมีลวดลายหลากหลายกว่า เช่น ลายไม้หรือลายพิมพ์อื่น ๆ เนื้อกระเบื้องมีทั้งแบบใกล้เคียงผิวหน้าและแบบต่างกับผิวหน้า ถ้ากะเทาะจะสังเกตเห็นง่ายกว่าแกรนิตโต้ โดยทั้งสองประเภทจะมีการทำผิวหน้าแบบหยาบ แบบเงา และกึ่งเงาได้เหมือนกัน

กระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้ใช้ในงานตกแต่งภายในส่วนใดได้บ้าง

ในส่วนของงานอินทีเรียนั้น สามารถนำกระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้ไปประยุกต์ใช้ได้เกือบทุกส่วน เพียงแค่ต้องเลือกสรรให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานในแต่ละพื้นที่

ห้องนั่งเล่น เป็นพื้นที่ส่วนกลางของบ้าน ถือเป็นจุดแรกที่สะท้อนสไตล์การตกแต่งที่สำคัญ การเลือกกระเบื้องก็ควรจะเชื่อมโยงกับงานอินทีเรียโดยรวม หากโทนหลักของบ้านเป็นการตกแต่งแนวลอฟต์หรืออินดัสเทรียล ก็อาจเลือกใช้กระเบื้องลายปูนหรือกระเบื้องลายไม้ที่มีกลิ่นอายกลมกลืนกัน ตรงกันข้าม…หากสไตล์หลักของบ้านคือโมเดิร์นมินิมอล เน้นความโปร่งโล่งสบายตา ก็อาจเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อนสีขาวหรือสีโทนอ่อนอื่น ๆ แทน จุดเด่นอย่างหนึ่งของกระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้ก็คือมีลายสวยงามเหมือนหินธรรมชาติให้เลือกเยอะ ให้ความความหรูหราในราคาที่ถูกกว่าการใช้หินจริง

ห้องนอน ควรเสริมบรรยากาศที่นุ่มนวลผ่อนคลายมากกว่าห้องนั่งเล่น ไม่มีกฎเกณฑ์ในการเลือกตายตัว แต่ไม่ควรเลือกผิวกระเบื้องที่มันวาวมาก เพราะอาจสะท้อนแสงหลอดไฟจ้าตาในเวลากลางคืนได้ ด้านพื้นสัมผัสก็ไม่ควรเลือกแบบที่มี Texture หยาบกระด้างเกินไป เพราะอาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายเท้าเวลาเหยียบ

ห้องน้ำ เนื่องจากกระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ จึงเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ในงานตกแต่งห้องน้ำ ทั้งการปูพื้นและผนัง สามารถเลือกใช้เป็นลายและสีเดียวกันหรือต่างกันก็ได้ มีข้อควรระวังสำหรับกระเบื้องพื้นในส่วนเปียก เช่น ห้องชาวเวอร์ ไม่ควรเรียบและเงาเกินไป เพราะเมื่อโดนน้ำจะลื่นได้ง่าย ควรเลือกผิวสัมผัสที่หยาบหน่อยเพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน

ห้องครัว เป็นส่วนที่นิยมปูกระเบื้องพื้นอยู่แล้ว เพราะทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องกลัวเลอะเทอะเหมือนวัสดุประเภทอื่น การเลือกใช้กระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้จึงเป็นการเพิ่มความทนทาน เพราะรับน้ำหนักได้ดีกว่าและทนต่อรอยขูดขีด นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีการผลิตกระเบื้องแผ่นใหญ่ ที่สามารถประยุกต์นำมาทำท็อปเคาน์เตอร์ได้ด้วย

พื้นที่ที่มีหลายฟังก์ชันเชื่อมต่อกัน เช่น ห้องนั่งเล่นที่เชื่อมกับส่วนเตรียมอาหาร หรือห้องนอนที่เชื่อมต่อกับส่วนแต่งตัวโดยไม่มีประตูกั้น สามารถดีไซน์แบ่งลายกระเบื้องเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยให้ชัดเจนขึ้น ทั้งยังเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้มีความน่าสนใจ ด้วยการต่อลายกระเบื้องที่แตกต่างกัน เช่น กระเบื้องลายไม้ต่อกับกระเบื้องลายหิน ข้อดีคือไม่จำเป็นต้องมีคิ้วกั้นรอยต่อวัสดุหมือนกับการปูไม้ต่อกับหินจริง ๆ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากลง

กระเบื้องพอร์ซเลนและแกรนิตโต้ถือว่าเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ทั้งความสวยงาม ทนทาน และความคุ้มค่า ใช้ได้กับพื้นที่เกือบทุกส่วน ปัจจุบันจึงได้รับความนิยมสูง แต่เนื่องจากเนื้อกระเบื้องมีความแข็งมาก ไม่เหมาะกับการตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพราะอาจทำให้กระเบื้องแตกได้ ดังนั้นควรประเมินผังการปูกระเบื้องให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้