10 วิธีกําจัดแมลงสาบตัวเล็ก ให้หมดไปจากบ้าน

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  6135 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีกําจัดแมลงสาบตัวเล็ก ให้หมดไปจากบ้าน

   เคยประสบปัญหาแมลงสาบบุกบ้านไหมครับ? ไม่ว่าจะเป็นในห้องครัว ห้องน้ำ หรือพื้นที่อับชื้นของบ้าน พวกมันจะออกมารบกวนสร้างความกระอักกระอ่วนให้เราเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ แมลงสาบเยอรมัน หรือ เยอรมัน คอกโรช (German Cockroach) แมลงสาบตัวเล็ก ซึ่งฤทธิ์เดชก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าพวกแมลงสาบตัวใหญ่เลย

ในบทความนี้ผมได้รวบรวมวิธีการกำจัดฝูงแมลงสาบที่มาบุกบ้านเราให้หายวับไปโดยจะไม่กลับมารบ กวนใจเราอีกเลย

1.สเปรย์พริกไทย

   เพียงแค่เราผสมพริกไทย 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาด ¼ ถ้วยตวง คนให้เข้ากันแล้วเทใส่กระบอกสเปรย์ แล้วไปไล่ฉีดตามบริเวณที่แมลงสาบทั้งหลายเคยออกมาปรากฏตัว วิธีนี้อาจจะมีกลิ่นแรงสักหน่อยแต่ก็คุ้มที่จะทดลองทำนะครับ

2.ลูกเหม็น

   เจ้าลูกเหม็นที่เราเคยเห็นวางไว้ตามห้องน้ำนั้น อย่ามองข้ามที่จะเอามันมาเป็นเครื่องมือในการขับไล่กองทัพแมลงสาบในบ้านของเรา เพราะมันใช้ได้ผลดีมากอย่างคาดไม่ถึง แค่เรานำไปวางไว้ตามมุมตามจุดที่มีพวกแมลงสาบ เพราะพวกมันเกลียดกลิ่นฉุนของลูกเหม็น ถ้าหากพวกมันได้ลองเข้าใกล้แล้วละก็ ไม่มีทางที่จะหวนกลับมาอีกแน่นอนครับ

3.กับดักเจล

   เจลกำจัดแมลงสาบ มีขายตามท้องตลาด เราสามารถหาซื้อมาแล้วทำกับดักเจลด้วยตัวเราเองได้ง่ายๆ เพียงพับกระดาษให้เป็นกรวยแล้วแต้มเจลกำจัดแมลงสาบลงบนกระดาษ จากนั้นนำกระดาษไปวางตามจุดต่างๆของบ้าน แมลงสาบจะเดินเหยียบย่ำมันไปมาแล้วนำเอาเจลนั้นติดตามตัวหรือขากลับไปฝากพวกพ้องถึงรังแค่นี้ก็สามารถกำจัดได้ยกรังเลยล่ะครับ

4.กวาดบ้านให้เกลี้ยง

   นี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้บรรดาเจ้าแมลงสาบตัวเล็กยกทัพมาเยือนบ้านของเรานั่น คือ ความสกปรก วิธีที่ดีที่สุด คือ การทำความสะอาดบ้าน ไม่ให้มีขยะเศษอาหาร ที่เป็นแหล่งซ่องสุมของแมลงสาบ บ้านและครัวต้องสะอาดเสมอนะครับ

5.ทำเหยื่อล่อด้วยดินเบา

   ดินเบา เป็นสารสกัดจากไดอะตอมไมท์ ที่มีซิลิกาจำนวนมาก ดังนั้น ก่อนนำมาทำเหยื่อล่อกับดักแมลงสาบ ควรใส่ถุงมือและหน้ากากให้มิดชิด เพราะถ้าสูดดมเข้าไปก็จะเป็นอันตรายได้ โดยนำดินเบามาผสมรวมกับอาหาร แล้ววางไว้ในจุดที่พบแมลงสาบตัวเล็กบ่อยๆ แต่อย่าวางไว้ใกล้บริเวณอาหารโดยเด็ดขาด เมื่อแมลงสาบเข้าใกล้ ดินเบาก็จะดูดไขมันและความชื้นที่ผิวด้านนอกของมัน ก็จะทำให้แมลงสาบขาดน้ำและตายในที่สุด

6.เบกกิ้งโซดา

   เป็นวิธีล่อแมลงสาบที่แยบยล เบกกิ้งโซดาเมื่อได้ผสมกับน้ำแล้วจะมีแก๊สทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อได้ ถ้าเราเอาเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเขย่าๆ แล้วเติมน้ำตาลหวานๆ ลงไป แน่นอนว่าบรรดาแมลงสาบจะมาตกหลุมความหอมหวานนี้แน่นอน ถ้าแมลงสาบได้กินน้ำหวานผสมเบกกิ้งโซดาไปแล้วจะทำให้ภายในท้องของพวกมันมีแต่แก๊สและตายในที่สุด

7.กับดักกากกาแฟ

   เป็นวิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ เพียงผสมน้ำกับกาแฟเหมือนกับที่เราชงไว้ดื่มกันเองเลยครับ แล้วเทลงในขวดทรงสูง เปิดฝาทิ้งไว้แล้วนำไปวางในบริเวณที่เราเคยเห็นแมลงสาบวิ่งผ่าน ทิ้งไว้แบบนั้นข้ามคืน แมลงสาบตัวน้อยก็จะมาตกหลุมพรางของขวดแล้วปีนออกมาไม่ได้แล้วตายไปในที่สุด

8.จัดห้องครัวให้เป็นระเบียบ

   การดูแลความสะอาดเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุดหลังจากที่เราทำครัวไปแล้ว เพราะสาเหตุหลักของการมาเยือนของพวกแมลงสาบ คือ เศษอาหาร ถ้าไม่มีเศษอาหารหลงเหลือในครัว ยังไงก็ไม่มีแมลงสาบครับ

9.สเปรย์น้ำยาปรับผ้านุ่ม

   จุดอ่อนของแมลงสาบตัวเล็กๆ ก็คือ พวกมันไม่สามารถหายใจในที่ที่มีกลิ่นน้ำหอมได้ ฉะนั้นจึงสามารถกำจัดพวกมันได้ด้วยการผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม 1 ฝากับน้ำเปล่า ½ ถ้วยตวงให้เข้ากัน แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ จากนั้นก็นำไปพ่นตามที่ที่แมลงสาบชอบเข้าไปอยู่

10.สเปรย์น้ำมันสะเดา

   วิธีไล่แมลงสาบแบบธรรมชาติก็สามารถทำได้ โดยหาน้ำมันสะเดาสกัดสำเร็จรูปมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำไปวางไว้ตามจุดที่แมลงสาบซ่องสุมอยู่ หรือเทใส่ขวดสเปรย์แล้วฉีดไปบริเวณที่มีแมลงสาบอยู่โดยตรงเลยก็ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้