บานตู้ครัว 9 สไตล์ในแบบคุณ

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 บานตู้ครัว 9 สไตล์ในแบบคุณ

“ชุดครัว” เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับพื้นที่ห้องครัวภายในบ้าน แต่เวลาที่จะเลือกซื้อชุดครัว เราทุกคนมักมีข้อสงสัยและตั้งคำถามว่าจะเลือกชุดครัวที่ดีต้องเลือกอย่างไรบ้าง ฟังก์ชันต้องมีลักษณะแบบไหน เพราะ “ชุดครัว” หนึ่งชุด มีไอเทมประกอบอยู่หลายส่วน ทั้งรูปแบบและวัสดุ ซึ่งทำให้บางครั้งเราตัดสินใจเลือกไม่ถูก ดังนั้น ในการเลือกซื้อเราควรที่จะมีไอเดียของไอเอมชุดครัวกันก่อนครับ วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปดูไอเดีย 9 สไตล์บานตู้ครัว หนึ่งในไอเทมสำคัญที่เราสามารถนำไอเดียนี้ไปตกแต่งชุดครัวได้ครับ

1.COLORFUL INDUSTRIAL

   ใครบอกว่าสีสันสดใสไม่เข้ากับสไตล์อินดัสเทรียลเท่ๆ เห็นทีต้องเปลี่ยนความคิดใหม่กันครับ เพราะหากลองนำแม่สีหลักอย่างสีแดงและสีเหลืองมาตัดสีเทาของเคาน์เตอร์ปูนเปลือยและตู้เย็นสเตนเลสสีเงิน รับรองบรรยากาศห้องครัวแบบเดิมๆ จะต้องเปลี่ยนไปแน่นอน เริ่มจากทำบานตู้บิลท์อินจากแผ่นเหล็กตะแกรงลายกันลื่นพ่นพาวเดอร์โค้ตสีแดง หนา 1.5 มิลลิเมตร หรือจะเลือกใช้แผ่นกันลื่นสเตนเลสแบบไม่เคลือบสีก็สวยไปอีกแบบ แต่ถ้าใครกังวลเรื่องรอยขูดขีดแนะนำให้ใช้สเตนเลสทำผิวขนแมวหรือแฮร์ไลน์ก็ดูกลมกลืนปกปิดร่องรอยต่างๆ ได้แบบไร้ปัญหา ส่วนมือจับสามารถใช้ได้ทั้งเหล็กหรือสเตนเลสที่เป็นสีเงินเพื่อให้เข้ากับสีของปูนเปลือย

TIPS

  • ขนาดมาตรฐานของแผ่นลายกันลื่นคือ 1.20X2.40 เมตร นอกจากขนาดมาตรฐานแล้วยังสามารถสั่งทำขนาดพิเศษได้ด้วย
  • ควรชุบด้วยสังกะสีร้อนป้องกันสนิมเพื่อความคงทน

2.PROVENCE STYLE

   สไตล์โปรวองซ์ถือเป็นอีกสไตล์โดนใจสาวๆ ที่อยากมีครัวแสนหวานและบรรยากาศชวนฝันเหมือนชนบทฝรั่งเศสครับ อันที่จริงครัวแบบโปรวองซ์มีความใกล้เคียงกับครัวแบบอิตาลีมาก เนื่องจากโปรวองซ์อยู่ที่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสซึ่งอยู่ติดกับอิตาลี ครัวสไตล์นี้จึงนิยมใช้สีอ่อนอย่างขาวและครีม ส่วนหน้าบานนิยมทำจากวัสดุธรรมชาติอย่างไม้เป็นหลัก แล้วเจาะรูข้าวหลามตัดเล็กๆ เพื่อระบายอากาศ กรอบบานแต่งคิ้ว และติดมือจับเหล็กหรือทองเหลือง ไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำหน้าบานมักเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า และไม้แดง เพราะเป็นไม้เนื้อแข็ง ซึ่งช่างไทยมีความชำนาญอยู่แล้ว ทั้งนี้แนะนำให้ทาน้ำยาเคลือบผิวเพื่อลดการดูดซึมความชื้นไว้ด้วยเสมอ

3.RENEWABLE WOODS

   หน้าบานตู้ลายไม้เซาะร่องตัววี (V) สีเทาอมฟ้าดูสะอาดตาแบบนี้ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิดครับ เพราะปัจจุบันมีแผ่นสมาร์ทบอร์ดทำหน้าบานเซาะร่องและหน้าบานแบบเรียบให้เลือกมากมายตามใจชอบ กรณีทำบานตู้บิลท์อินแบบนี้ควรใช้สามาร์ทบอร์ดหนาประมาณ 8-12 มิลลิเมตร โดยนำมายึดกับโครงเคร่าด้วยตะปูเกลียวชนิดหัวฝังจม แล้วเว้นระยะห่างของแต่ละแผ่นประมาณ 3-5 มิลลิเมตร เผื่อการยืดหดตัวของวัสดุ แล้วยาแนวรอยต่อด้วยพอลิยูรีเทน ด้วยคุณสมบัติที่ทนความชื้น ไม่ผุพัง และยังทาสีทับลงไปได้ จึงทำให้แผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

4.HIGH CLASS HIGH GLOSS

   เนรมิตครัวให้เปรี้ยวจี๊ดด้วยการจับคู่สีที่ตัดกันอย่างสีเหลืองที่เป็นตัวแทนของจินตนาการ และสีดำตัวแทนของความลึกลับมาผสมผสานกันให้ครัวของเรามีความโดดเด่น ความไม่ธรรมดาอยู่ตรงที่การเลือกทำบานตู้บิลท์อินจากแผ่นอะคริลิกสำเร็จรูปที่มีความเงางามสูงหรือที่เรียกว่า ไฮกลอส อะคริลิกชีท ซึ่งมีคุณสมบัติให้สีมันแววสูงกว่าการพ่นสีไฮกลอส ลามิเนต หรือไวนิลแบบทั่วไปมาใช้ อีกทั้งสียังทนต่อแสงยูวี รอยขีดข่วน และทำความสะอาดง่าย สามารถนำไปปิดผิววัสดุได้หลายประเภท ทั้งวีว่าร์บอร์ด ไม้อัด และไม้ MDF จึงประยุกต์ใช้ได้กับงานหลากหลายประเภท โดยมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 1.20 x 2.44 เมตร หนา 1 มิลลิเมตร

5.SMART ON A BUDGET

   อย่าเพิ่งมองหาวัสดุนำเข้าราคาแพงจากต่างประเทศเพื่อเนรมิตครัวให้สวยเก๋ เพราะเราขอคำแนะนำว่าแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปนี้ สามารถเปลี่ยนครัวของเราให้สวยขึ้นได้มายาก แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋า และใช้แทนไม้จริงได้สวยเป๊ะ โดยการนำแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์รุ่นกันความชื้นมาทำหน้าบานตู้ ด้วยสีที่เหมือนผนังปูนเปลือยตัดกับท็อปเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์สีดำและผนังสีเข้ม จึงช่วยให้ภาพรวมดูเข้ากัน ทันสมัยตามสไตล์คนรุ่นใหม่ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ขนาดมาตรฐาน คือ 1.20 X 2.40 เมตร มีความหนาตั้งแต่ 4-20 มิลลิเมตร ขนาดที่นิยมใช้ คือ 4-9 มิลลิเมตร สามารถใช้งานได้ทั้งสองด้าน ราคาแผ่นละ 330-380 บาท

6.SKINWOOD FROM LAMINATE

   เอาใจคนรักการทำอาหารและหลงใหลเสน่ห์ลายไม้เป็นพิเศษ ด้วยการตกแต่งบานตู้บิลท์อินแบบบานคู่โดยใช้ลามิเนตลายไม้มาปิดผิว เพราะให้ลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสที่เหมือนไม้จริง เป็นวัสดุสังเคราะห์ทนการขูดขีดได้ดี ทั้งยังสามารถใช้ได้ทั้งกับไม้อัด ไฟเบอร์ซีมนต์ แผ่น MDF และพาร์ทิคัลบอร์ด เมื่อใช้ไปเป็นเวลานานสามารถหากชำรุดหรือเบื่อลายเดิม เราสามารถแกะแผ่นลามิเนตเก่าออกแล้วปิดทับใหม่ได้ หรือจะนำลามิเนตไปปิดซ่อมแซมผิวหน้าบานตู้ไม้อัดเก่าก็ได้เหมือนกัน มีขนาดมาตรฐานคือ 1.20x2.40 เมตร หนาตั้งแต่ 0.8-1.0 มิลลิเมตร ราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 1,000-3,000 บาท

TIPS

  • นอกจากสีสันและลวดลายที่มีให้เลือกหลากหลายแล้ว ยังสามารถสั่งทำลวดลายที่เราต้องการได้
  • แผ่นลามิเนตทั่วไปมีลักษณะเป็นแบบทึบ แต่ปัจจุบันมีการผลิตแผ่นลามิเนตโปร่งแสง เพื่อให้แสงไฟหรือแสงธรรมชาติส่องผ่านได้

7.MODERN STANINLESS

   ในยุคนี้ คนรุ่นใหม่ชอบเข้าครัวทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ สเตนเลสเป็นอีกวัสดุที่น่าสนใจ ในการทำบานตู้บิลท์อินจากสเตนเลส เกรด 304 ซึ่งเป็นเกรดมาตรฐาน ใช้ได้กับงานทั่วไป แล้วขัดให้เกิดลายขนแมวไขว้กันทั้งตามแนวตั้งและแนวนอน หรือใครจะใช้แบบสำเร็จรูปทำผิวขนแมวมาแล้วก็ได้เหมือนกัน โดยสามารถสั่งตัดได้ตามขนาดที่ต้องการ ด้วยคุณสมบัติของเนื้อสเตนเลสที่มีความคงทน แข็งแรง ทำความสะอาดง่าย ไม่มีการดูดกลิ่น จึงเหมาะนำมาใช้ในห้องครัวที่สุด

TIPS

  • การทำความสะอาดทั่วไป ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น ผงซักฟอก หรือน้ำสบู่ เช็ดคราบสกปรกออกเบาๆ แต่หากเป็นคราบฝังแน่นอย่างคราบชาหรือกาแฟให้ล้างด้วยโซดาไบคาร์บอเนต และน้ำสะอาด

8.MIX&MATCH

   ตกแต่งห้องครัวด้วยการผสมผสานวัสดุหลากหลายเข้าด้วยกัน เพราะเรื่องของรสนิยมและความชอบไม่มีคำว่าถูกหรือผิด ดังตัวอย่างการเลือกทำวงกบบานตู้จากไม้จริงแล้วทำสีดำ จากนั้นกรุกระจกลวดลายเพื่อพรางสายตาของในตู้ ก็ดูเข้ากันดีกับไอส์แลนด์คิทเช่นหินอ่อน และพื้นลายกระเบื้องโบราณ เราสามารถเลือกใช้กระจกกรุได้หลายแบบ เช่น กระจกลายผ้า หรือกระจกที่เกิดจากการพิมพ์ลวดลายลงไปขณะที่กระจกยังไม่แข็งตัว แถมยังมีสีและลวดลายให้เลือกมากมาย ความหนาที่เหมาะสำหรับกรุหน้าบานตู้ คือ 4 มิลลิเมตร กระจกขนาดมาตรฐาน คือ 4x8 ฟุต และ 3x6 ฟุต สำหรับกระจกพิมพ์ลายทั่วราคาตารางฟุตละ 35-60 บาท ส่วนลายโบราณ ขนาด 3x6 ฟุต หนา 3 มิลลิเมตร ราคาแผ่นละ 450 บาท

9.HERRINGBONE PATTERN

   ยังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอสำหรับลายก้างปลา (HERRINGBONE PATTERN) ที่บ้านเรานิยมนำมาปูพื้น แต่วันนี้เรามีไอเดียพิเศษขึ้นกว่าเดิม ด้วยการนำลายก้างปลามาเพิ่มลูกเล่นบนหน้าบานตู้บิลท์อินในห้องครัว ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งไม้สีเข้มและอ่อน ทั้งนี้ควรปรึกษาดีไซเนอร์เกี่ยวกับขนาดของลายและพื้นที่ก่อนครับ เพื่อให้หน้าบานตู้ดูสวยงามและมีลวดลายต่อเนื่องกัน สุดท้ายแนะนำให้ทำบานตู้แบบเซาะร่องสำหรับเปิด-ปิด หรือติดตั้งบานกดกระทุ้งก็จะเพิ่มความสะดวกมากขึ้น สามารถโชว์หน้าบานสวย ๆ ได้แบบไม่มีอะไรรกตาครับ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้